Học tập lý luận chính trị là công việc thường xuyên, lâu dài đối với mỗi cán bộ, đảng viên nhằm hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, cách mạng, từ đó vận dụng vào thực tiễn công tác.
Tuy nhiên thực tế hiện nay, một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện lười học lý luận, nhất là lý luận chính trị. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII của Đảng đã chỉ ra những biểu hiện chính của bệnh lười học tập lý luận chính trị là: Nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Chính vì bệnh lười học lý luận chính trị ấy mới dẫn đến tình trạng nhiều cán bộ, đảng viên có thái độ thiếu nghiêm túc khi tham gia các lớp học trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại các Trường Chính trị nói chung và Trường Chính trị Đắk Nông nói riêng. Biểu hiện rõ nét nhất là khi làm bài thi, bài kiểm tra thường sao chép, quay cóp diễn ra khá phổ biến.
Nếu việc thi cử của học viên thiếu nghiêm túc thì việc đánh giá trình độ lý luận chính trị của học viên sau khi tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính không đúng thực chất. Và hơn thế nữa việc sao chép, thiếu trung thực trong thi cử nó còn liên quan đến vấn đề đạo đức của người cán bộ đảng viên. Học viên khi tham gia học tập lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính không chỉ để nâng cao trình độ lý luận mà còn để rèn luyện đạo đức người cán bộ theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Vậy sự thiếu trung thực trong thi cử cần phải có biện pháp để khắc phục. Bởi lẽ, trung thực là nhân tố không thể thiếu, là nhân tố cơ bản để hình thành nhân cách của mỗi chúng ta nói chung và mỗi cán bộ, đảng viên nói riêng.
Những năm gần đây, Ban Giám hiệu trường Chính trị tỉnh Đắk Nông đã có sự chỉ đạo sát sao đối với các Khoa chuyên môn trong việc đa dạng hóa hình thức thi, đổi mới bộ đề thi nhằm nâng cao chất lượng đào tạo học viên, giảm thiểu tình trạng quay cóp trong quá trình thi hết học phần. Nhờ vậy mà đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong thái độ học tập của học viên. Tuy nhiên, bản thân tôi cũng nhận thấy rằng vẫn còn tồn tại rất nhiều hạn chế trong vấn đề thi cử hiện nay:
Thứ nhất, đối với hình thức thi đề đóng, không được sử dụng tài liệu trong phòng thi thì tình trạng quay cóp, gian lận trong khi thi vẫn còn diễn ra.
Thứ hai, đối với hình thức thi vấn đáp và thi tự luận dạng đề mở mặc dù tình trạng quay cóp, sử dụng tài liệu trong phòng thi giảm đi rất nhiều. Nhưng giảm không có nghĩa là không có chưa kể đến tình trạng thiếu khách quan của giảng viên hỏi vấn đáp, nhìn mặt cho điểm trong quá trình hỏi vấn đáp đã ảnh hưởng đến chất lượng đánh giá học viên.
Thứ ba, bên cạnh những hạn chế tồn tại từ phía học viên không thể không kể đến những hạn chế tồn tại phía cán bộ coi thi. Tình trạng nể nang, làm chưa hết trách nhiệm của người cán bộ coi thi (giám thị) vẫn diễn ra nhưng chưa có biện pháp khắc phục.
Thứ tư, thi cử để đánh giá chất lượng học tập của học viên, nhưng khâu chấm bài thi phía giảng viên chấm thi (giám khảo) cho điểm vẫn còn tùy tiện, cảm tình, nể nang khi đánh giá bài thi của học viên.
Trường Chính trị Đắk Nông đang tập trung để nâng cao chất lượng đào tạo trình độ lý luận chính trị, trang bị lý luận cho học viên, điều này không đồng nghĩa với việc nâng cao điểm số của học viên qua các kỳ thi bằng các cách thức thiếu trung thực như trên.
Làm thế nào để có được con số thật, điểm số thật làm cơ sở đánh giá đúng chất lượng học tập của học viên. Ở bài viết này, tôi xin được mạnh dạn đề xuất một số giải pháp như sau:
Một là, xử lý nghiêm những trường hợp học viên mang tài liệu vào phòng thi và sử dụng tài liệu trong quá trình thi. Muốn làm được điều này cần phải quán triệt tinh thần nghiêm túc đối với cả cán bộ coi thi và học viên đi thi.
Hai là, giảng viên phải thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy; giúp học viên nắm chắc bản chất, nội dung cơ bản của bài.
Ngoại trừ các hành vi “tiêu cực”, “quay cóp”… là những hạt sạn trong quá trình thi cử, về mặt nguyên tắc người học muốn có kết quả thi tốt phải hiểu bài, nắm chắc bản chất, nội dung cơ bản của bài và biết cách liên hệ giữa lý luận với thực tiễn. Có thể nói, ngoài nỗ lực của học viên, việc truyền thụ tri thức của người thầy đóng vai trò rất quan trọng. Để học viên hiểu bài, người thầy phải có phương pháp giảng dạy phù hợp, đây là hai mặt biện chứng của một vấn đề. Vì vậy, giảng viên phải thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy; giúp học viên nắm chắc bản chất, nội dung cơ bản của bài là đòi hỏi khách quan.
Ba là, tùy theo đối tượng học viên và thái độ học tập của từng lớp học để có hình thức ra đề, cũng như coi thi cho phù hợp.
Bốn là, tiếp tục thực hiện tốt việc chấm thi và thanh tra thi
Chấm thi là khâu cuối của quy trình tổ chức thi. Do đó, chấm thi có ý nghĩa, vai trò rất quan trọng, vì đây là khâu trực tiếp đánh giá kết quả học tập môn học, phần học của học viên.
Ngoài ra, cần phải thực hiện tốt công tác thanh tra trong quá trình tổ chức thi. Thanh tra là cơ sở để quản lý chặt chẽ, đảm bảo sự công bằng, khách quan trong quá trình tổ chức thi hết môn học, phần học. Vì vậy, trong quá trình tổ chức thi, chấm thi, Ban thanh tra phải làm việc độc lập với tinh thần trách nhiệm cao. Thanh tra phải đảm bảo quy trình, quy định, phải khách quan, trung thực. Kết luận phải cụ thể, rõ ràng; nêu rõ ý kiến của thanh tra để làm cơ sở cho việc xử lý sai phạm.
Tóm lại, đánh giá kết quả học tập của người học thông qua hình thức tổ chức thi một cách khách quan, khoa học, phù hợp có ý nghĩa tích cực, là động lực để người học phấn đấu vươn lên và ngược lại nếu đánh giá thiếu khách quan, thiếu công bằng sẽ làm thui chột động lực phấn đấu của người học. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu ở trên sẽ có ý nghĩa tích cực trong đổi mới cách thức tổ chức thi hết môn đối với các lớp hệ đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở Trường Chính trị tỉnh chúng ta hiện nay.
GV. Nguyễn Việt Hải, Khoa Lý luận cơ sở
Bản in